Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

"KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐẾ QUỐC PHONG KIẾN"

Hồi học cấp 2, cấp 3 mình có tới 4 thằng bạn khá thân. Cùng với mình, cả thảy có 5 thằng nghịch ngội nhất trường, nhưng được cái học giỏi nên được các thầy cô gọi là “Ngũ hổ”.

Hai thằng mình thân nhất là Nguyễn Minh Thu và Vũ Hải.

Mãi đến lớp 10 (năm 1970) mình mới được xét là đối tượng kết nạp Đoàn. Mừng ơi là mừng. Vì là Đoàn viên mới được vào Đại Học.

Khi làm lý lịch kết nạp Đoàn, kết nạp Đảng hay đi học chuyên nghiệp… đại loại là tất cả các loại lý lịch đều phải khai tới ba đời và kèm thêm khai quan hệ bạn bè (kể tên hai người bạn thân nhất và thái độ chính trị của họ)

Mình kê khai trung thực lý lịch. Hồ hởi đem nộp. Năm ngày sau bị trả lại.
Mình hỏi lý do? Được trả lời em gái sinh năm 1969 (mới được 1 tuổi) còn thiếu phần thái độ chính trị.

Nhân nói về lý lịch thì phàm những ai trong sạch buộc phải có câu:"Không liên quan gì đến đế quốc phong kiến"

Vậy là về ngồi làm lại lý lịch: em gái: ... sinh năm 1969 còn nhỏ, thái độ chính trị: không liên quan gì đến đế quốc phong kiến.
3/2 có đợt kết nạp Đoàn. Nhưng vẫn không có tên mình!
Thất vọng ê chề. Mình đánh bạo hỏi tay cán bộ chuyên trách Đoàn trường: “Sao tôi không được kết nạp? Thành phần Bần nông cơ bản, bố mẹ tôi đều là Đảng viên, các em tôi đều không liên quan đến đế quốc phong kiến.”
Cán bộ chuyên trách Đoàn trả lời: “Lý lịch gia đình cơ bản rồi, nhưng đồng chí lại liên quan đến đế quốc phong kiến”(!)
Ối giời ôi! Tôi được đẻ ra vào 1954- sau hòa bình lập lại ở miền Bắc, có biết mặt ngang mũi dọc cái thằng đế quốc phong kiến thế nào đâu mà bảo liên quan.
Mình cãi lại như vậy.
Được trả lời: “Phần gia đình tạm ổn nhưng phần quan hệ bạn bè là không được. Vì Nguyễn Minh Thu có bố là địa chủ, còn bố Vũ Hải có một thời là lính Bảo Hoàng. Hai thằng ấy liên quan đến đế quốc phong kiến. Quan hệ thân thiết với người liên quan đến đế quốc phong kiến cũng là liên quan đến đế quốc phong kiến. Để được kết nạp, đồng chí phải khai bạn khác, mà bạn phải là Đoàn viên vì có như vậy bạn bè mới giúp nhau xác định lý tưởng, cùng nhau phấn đấu”.

Mình về đắn đo nghĩ mãi: Thu với Hải thân với mình nhất, hai thằng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với mình. Ngày ấy đói lắm, nhà mình lại nghèo… Nhà chúng nó cũng nghèo nhưng chúng nó thương mình, thỉnh thoảng lại dúi cho quyển vở, cái bút. Nhiều hôm nhịn đói cả buổi trưa ngồi ở trường đợi học buổi chiều, chúng nó bớt phần cơm gói lá chuối đem ra giục mình ăn…
Còn hai thằng kia đã là Đoàn viên kể cũng thân… nhưng không bằng Thu và Hải. Và làm như vậy là không phải với bạn. Mình nói điều này với Thu và Hải. Hai thằng bảo: “Đừng ghi tên chúng tao vào lý lịch. Ghi tên hai thằng Đoàn viên kia vào cũng được. Quan trọng đếch gì trên giấy tờ. Chúng mình cứ quý nhau là được."

Mình đã làm vậy, ghi tên hai bạn Đoàn viên kia vào mục bạn thân. Hy vọng đến 26/3 được kết nạp Đoàn.
Nhưng 26/3 vẫn không có tên trong danh sách kết nạp Đoàn.
Lại hỏi lý do. Lần này được trả lời: Lý lịch mình khai sai, vì trong lý lịch Đoàn viên của hai ông bạn Đoàn viên kia lại không ghi mình là bạn thân.
Hết hy vọng vào Đại Học!
Cuối năm học lớp 10- trước khi thi tốt nghiệp mình được gọi đi khám sức khỏe để nhập ngũ.
Trước hôm khám sức khỏe người ta chìa cho mình cái quyết định kết nạp Đoàn viên ghi ngày 19/5.
He …he…


(Ảnh mạng, không liên quan đến bài viết)

..

9 nhận xét:

  1. Cứ tưởng bác viết chuyện của em, mặc dù sau đó hơn mười lăm năm.

    Trả lờiXóa
  2. @ TranVu: Cái nước mình nó như thế! (Hoàng Ngọc Hiến)

    Trả lờiXóa
  3. Hơ hơ thế là bác không phải đi nghĩa vụ quân sự hả, bác mà sống thời này thời 3D khéo bác được đưa sang Mỹ để không phải đi NVQS và đến 34t bác sẽ lập kỷ lục là người trẻ tuổi nhất làm Thứ trưởng đấy và cũng không khéo lại có chân Ủy viên dự khuyết trung ương đảng.

    Trả lờiXóa
  4. @ BoLao:
    Có chứ, năm 1971 vào bộ đội! Mình được vào Đoàn để đi NVQS mà. Và cũng vì vậy bây giờ mới là... cua rận.
    Còn các bạn Đoàn viên "không liên quan đến đế quốc phong kiến" nhiều người giờ làm ông nọ bà kia cả rồi...

    Trả lờiXóa
  5. Bác nói thề thì em cũng thuộc loại "không liên quan đến đế quốc phong kiến" nên giờ cũng chẳng được làm ông nọ bà chai rồi

    Trả lờiXóa
  6. @BoLao:
    Hi hi...Một số bạn được đi Đại học ngay lúc ấy bây giờ ông nọ bà chai thật!

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện cán bộ xã phê lý lịch ngày xưa mà buồn, tôi cũng là nạn nhân sau xung phong đi bộ đội vì có cậu ruột xỏ nhầm "giầy tây", lúc đó rất căm ghét bọn họ, nhưng rồi sau này tôi mới hiểu "lỗi hệ thồng" họ chỉ là hồng vệ binh đáng thương lắm.
    Hòa bình tôi về quê dạy học chính họ đến nhờ xin con vào trường cấp 3 nào đâu tôi có giúp được không biết họ có hiểu không hay là cho rằng tôi trả thù

    Trả lờiXóa
  8. @ dangnba: "Người mà không biết giời đà biết cho" Bác ạ! Cảm ơn bác đã thăm nhà.

    Trả lờiXóa