Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

VÌ SAO ÔNG GIÓNG VỀ GIỜI (Kỳ cuối)


(Tiếp theo và hết)
Đoàn quân thắng trận quay về đến chân núi Sóc, đã thấy vua quan hớn hở mở hội mừng công. Cả đám đang hỉ hả tâng bốc nhau tài giỏi.
Vẫn ngồi trên mình ngựa, Muộn cởi áo sắt, bỏ mũ sắt, ném phịch xuống đất. Cánh đàn ông làng Gióng cũng lặng lẽ đứng phía sau. Vua thấy vậy lật đật chạy lại, cao giọng bề trên:
- Khá khen cho người giai làng Gióng! Vào đây tao cho chén rượu, rồi về triều để tao cho cái chức Lạc tướng đứng đầu các quan.
Muộn lắc đầu:
- Tao chả cần.
Vua bảo:
- Về với tao được ăn sung mặc sướng. Rượu ngon gái đẹp. Đủ cả…
Muộn vẫn lắc đầu.
- Tao chả cần.
Vua chép miệng:
- Sao mà ngố thế! Bao nhiêu là công thế mà chẳng màng làm quan. Lại về vui thú ruộng vườn…
Muộn nói:
- Tao đánh giặc đâu phải vì vua! Tao đánh giặc vì nước, vì dân, vì mẹ tao. Tao không cần thưởng!
Vua lại bảo:
- Thì mày về làm quan cho tao để có nhiều vàng bạc mà nuôi mẹ già. Rồi cùng tao canh giữ cho mọi người trên mặt đất (!)
Muộn xẵng giọng:
- Đất của mình mà chẳng giữ được thì coi được gì cho ai. Giặc nó lấn nhà, mất nước đến nơi, bọn bay không lo chống trả, lại đi nịnh ngược lại nó…
Vua còn cố vớt vát:
- Thì tao cũng đã…đã làm ngựa sắt, gậy sắt…
Muộn chỉ thẳng vào mặt vua:
- Giỏi nhỉ! Rèn ngựa thì bớt sắt, đúc gậy sắt thì rỗng ruột, dồn cát vào cho đủ nặng… để ngựa sắt các ngươi làm ra chỉ đập nhẹ một phát đã tan tành, gậy sắt thì tao khua vài đường đã gẫy vụn. Ăn bớt ăn chặn cả những thứ dùng để đánh giặc thì có còn là con người? Hay là chúng mày có ý ngầm làm vậy để ta phải chết vì tay giặc? May mà ta được Thổ thần báo trước… Không biết xấu hổ, bây giờ lại dám kể công ư? Vua quan như thế thì sao có thể thu phục được lòng người, sao tao có thể ở lại!...
Còn nữa!- chàng Muộn nói chỉ đủ cho vua nghe thấy: qua những việc chúng mày đã làm, rõ ràng trong đám vua quan có nhiều đứa là tay trong của giặc Ân. Tao không sợ giặc, chỉ một phát rắm là xong. Nhưng tao ngại cái lũ hèn mọn tay sai theo giặc. Nếu tao về làm quan với chúng mày thì rồi sẽ có lúc chúng mày giở trò hèn mạt, ngấm ngầm cho tao một nhát… để tao chịu tội với giời à! Vì nhẽ ấy tao không thể ở lại.


Nói xong Muộn hướng về phía làng Gióng lạy ba lạy. Lại vòng tay cúi đầu trước cánh đàn ông làng Gióng: “Cảm ơn giai làng! Muộn còn mẹ già, xin giúp đỡ!” rồi quay ngựa bay vút lên giời.
Cánh đàn ông làng Gióng vòng tay đáp lễ và từ từ quỳ xuống ngẩng đầu nhìn theo người giời khuất dần, khuất dần vào mây trắng…
Vua toát mồ hôi, quỳ sụp xuống lạy như tế sao. Sau đấy chừng như biết tội, ra sức sửa sang mọi nhẽ để Văn Lang yên ổn được mấy trăm năm, nối qua mười hai đời vua nữa…rồi mất về tay Thục Phán.
HẾT.

...

8 nhận xét:

  1. Em có thắc mắc là sao ông Gióng không quơ một phát cho đi luôn cái lũ hèn mọn tay sai cho giặc bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. @Tranvu: Truyền thuyết mà... Mình cũng thắc mắc như vậy. Nhưng ông Gióng không quo một phát những thằng tay sai có lẽ vì chúng nó lẫn lộn trong đám vua quan. Ông Gióng không thể biết được.
    Vì vậy ông ấy chỉ nói với vua. Nếu vua biết tu tỉnh chắc sẽ tìm ra lũ ấy mà cho một phát đi luôn. Với lại giời cũng có mắt chứ. Chúng nó chưa đi luôn thì con cháu chúng nó phải gánh chịu...

    Trả lờiXóa
  3. ...Quơ một phát đi nuôn..
    Thì Cua còn chi mà...mỏ múa
    Đúng ý Cua:
    Xem hồi sau sẽ rõ!
    Hơ hơ...

    Trả lờiXóa
  4. @mamchauson: Rứa dó! Quo một phát đi luôn thì Muộn làm vua... Lại hỏng cái việc bảo là "Gióng không ham công danh phú quý về vui thú điền viên".
    He ..he... nên đành múa mỏ vậy cho hợp lý...

    Trả lờiXóa
  5. Truyện của Cua rận hay quá. Tiếc quá vì con đã lớn hết rồi. Thôi, để dành kể cho cháu nội, ngoại nghe vậy.
    Hi... hi..

    Trả lờiXóa
  6. @ nặc danh 16,42: thực ra kỳ cuối còn dài hơn và ly kỳ hơn tý nữa... Dưng mà không dám nói ... kẻo lại bảo là "..."!

    Trả lờiXóa
  7. chau hoi voi ngua sat co that khi o thoi do
    ko bac

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra thời đó chưa có sắt nhiều mà chủ yếu là đồ đồng. Nhưng truyền thuyết nói vậy nên cũng phải nói theo... Hi Hi...

      Xóa