Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

TUẦN NGỐ ...

Đầu xuân năm mới...nhà Cua xin gửi tới các bạn cái chuyện vui vui ... để mong cả năm được vui vẻ.

Ông Trưởng xóm vừa đi vừa lẩm bẩm: “Bỏ mẹ! Mai là hết hạn mà chỉ tiêu xóm mình vẫn chưa đạt. Làm cách nào bây giờ? Làm cách nào bây giờ?”
Giá là cái cây thì chặt béng đi là gọn, là con lợn đực thì đè mẹ nó ra mà cắt dái là xong. Nhưng đây là con người, vận động đến sùi bọt mép mà cả xóm chẳng thằng nào chịu.. Làm thế nào bây giờ. Làm cách nào bây giờ?

Chợt ngoái lại, thấy thằng Tuần Ngố đang luật quật đi cùng chiều. Trông bộ dạng vắt vẻo của hắn mà buồn cười: đầu cúi gằm, hai tay vung vẩy, chân bước thập thõm…Mẹ thằng khỉ! Ngố vậy mà có con vợ khá gái phết. Cứ phôm phốp phôm phốp, trắng trắng là… như thể ngó cần…Chắc thằng này đang thèm rượu. Ừ nhỉ. Tại sao không vận động thằng này? Đúng rồi. Sao mình không nghĩ ra? Hay thật!

Ông đứng lại đợi cho Tuần Ngố đến gần.

- Tuần! Đi đâu đấy?

Thằng này vẫn vắt vẻo bước, mặt cúi gằm:

- Gì?

- Đến nhà tao uống rượu!

- Thật không?

- Thật. Nhà tao có rượu ngon lắm. Đến nhá!

Thằng ngố bây giờ mới ngẩng đầu, hắn cảnh giác nhìn người đối diện. Chả bao giờ lão trưởng xóm lại mời uống rượu, cả cái xóm này đều vậy… Những việc nặng nhọc bẩn thỉu chả ai thèm làm như xúc phân hố xí, thu dọn chuồng lợn thì mới gọi hắn đến làm. Rót cho vài chén rượu, trả cho vài đồng là xong. Vừa rẻ vừa đỡ phải vất vả nịnh nọt tìm người.

- Làm gì?

Ông xóm trưởng hề hề cười ra điều thân thiện:

- Chả phải làm gì đâu. Uống rượu chơi í mà.

- Ngay giờ á!

Đúng là thằng này đang cơn thèm rượu. Được rồi. Mày chết với ông. Đợt này thì ông chắc chắn hoàn thành chỉ tiêu.

- Ngay bây giờ! Tao đang rỗi.

Tuần Ngố đánh một hơi ba chén tống, miệng xuýt xoa: “Mẹ.. rượu ngọt thế. Ngon không thể tả được! Bác thửa được cái giống rượu khớ thế!” rồi vươn người với chai rượu để rót tiếp. Nhưng đồng chí Trưởng xóm đã nhanh tay giữ khư khư chai rượu, ngón tay cái bịt miệng chai cẩn thận như để rượu khỏi bay hơi. Cái đầu trưởng xóm gật gù, cái miệng thì thào:


- Này! Có việc này hay lắm. Vừa có tiền uống rượu. Vừa có thóc đem về cho vợ. Làm không?

- Đi ăn cắp à?

- Ôi cái nhà chú này! Sao lại cứ phải ăn cắp mới có tiền, mới có thóc! Đây là làm việc cho Nhà nước, làm cho xã hội, làm cho phong trào, làm cho nhà mình… Rất nhiều cái lợi. Mà lại chả phải vất vả gì! Chiều nay đi huyện. Chỉ một loáng là xong. Xe đưa xe đón. Hai tạ thóc với một trăm ngàn đồng đưa đến tận nhà. Thế mới hay chứ lị.

Tuần Ngố tròn mắt. Việc gì mà lại hay thế nhỉ? Không phải làm mà vẫn có tiền, có thóc mà lại lợi ích tứ bề.

Đồng chí trưởng xóm bây giờ mới phọt ra:

- Đi triệt sản!

Chàng ngố hỏi lại:

- “Tiệt sản” là cái gì?

- Là đi thắt ống dẫn tinh- Ông trưởng xóm giải thích.

- Ống dẫn tinh là cái gì?

Đúng là thằng ngố! Lại phải giải thích. Mãi thằng này mới nghe ra. Nhưng khi nghe ra rồi thì hắn giãy nảy:

- Vậy không “ấy” được vợ nữa à. Đếch vào! Vợ tôi nó đánh chết tôi. Tối nào nó cũng bắt phải "ấy" một phát rồi mới được ngủ...

Trưởng xóm hoảng. Cơ màu này lại mất không mấy chén rượu. Vậy là ông đành nghiêng chai rót đầy vào chén của Tuần, rồi chuyển gam thẽ thọt:

- Vẫn “ấy” vợ bình thường. Dưng mà vợ mày nó sẽ không to bụng nữa. Không đẻ nữa. Mà mày cần đếch gì đẻ nữa. Bốn đứa rồi còn gì. Khổ bỏ cha chứ báu gì! Đồng ý nhá.

Tuần Ngố làm một hơi hết chén rượu… rồi nghe ra. Ừ kể cũng khiếp. Mấy lần đàn bà ngồi ổ, nó vặt vẹo mình đến tối mặt chả biết lối nào mà lần. Ăn cũng chả có mà ăn thì nói gì đến rượu. Khổ không thể tả được! Đằng này lại có cả tiền lẫn thóc. Xong béng! Nhưng vẫn còn ngài ngại:

- Để tôi về bảo với con vợ tôi đã.

Trưởng xóm vội rót đầy vào chén Tuần Ngố:

- Ấy không! Việc ấy để tao. Cứ đi lên huyện về rồi tao sẽ bảo với vợ mày.

Ngay chiều hôm ấy chàng ngố cùng Trưởng xóm, đại diện Hội Phụ nữ, đại diện Trạm Y tế, đại diện Ban Kế hoạch hóa gia đình, đại diện… Dăm sáu người được một cái Công nông chở lên bệnh viện huyện.

Mấy hôm sau xóm được tuyên dương là đơn vị dẫn đầu hoàn thành chỉ tiêu triệt sản, đặt vòng Kế hoạch hóa. Được thưởng năm trăm ngàn đồng. Hội đồng xóm liên hoan to lắm.

Tuần Ngố đi đâu cũng khoe: “Bác Trưởng xóm đến là tốt, tốt không thể tả được! Từ cái dạo tớ đi “tiệt sản” đến giờ, chả mấy ngày mà bác ấy không sang thăm… Lần nào bác ấy cũng cho chai rượu. Mà rượu nhà bác ấy ngon lắm nhá, ngon không thể tả được! Lần nào cũng say mê man… Mà vợ tớ dạo này hiền lắm. Nó đếch bắt phải "ấy” iếc gì. Ngủ thoải mái."

Nhưng sau đấy mấy tháng lại thấy bụng vợ Tuần Ngố phình ra như cái trống.

Cả xóm ngơ ngác: Sao lại có sự lạ như vậy? Hắn đã tiệt sản rồi cơ mà!

Ông Trưởng xóm bảo: “Có cái gì tuyệt đối trăm phần trăm đâu. Chắc là có sai sót trong kỹ thuật. Ngày xưa nghiêm thế mà đức Thủy Tổ họ tôi vốn làm Thái Giám trong triều nhưng vẫn sinh con đẻ cái, nên bây giờ có cả một dòng họ như ngày nay. Đấy cứ xem trong Gia phả họ thì biết”


Rồi vợ Tuần Ngố đẻ ra thằng con giai, mặt mũi phương phi lắm. Hàng xóm đến thăm, lúc ra về mọi người xì xào: “Đúng là con nhà tông không giống lông cũng giống cánh… dưng mà thằng này sau này khá…!”

Tuần Ngố nghe vậy thì khoái củ tỷ, hắn bảo: “Ngẫm ra sướng không thể tả được! Chỉ hơi ran rát tý như bị kiến kềnh cắn, mà vừa được tiền, vừa được thóc, vừa được rượu uống, vừa… không phải "ấy" mà... vưỡn có con.”



Đấy là chuyện vào những năm cuối thập kỷ tám mươi của thế kỷ trước.

Trưởng xóm tiến bộ không ngừng. Năm nào cũng hoàn thành mọi chỉ tiêu. Lại chăm chỉ học hành hết bổ túc lại tại chức hàm thụ. Bây giờ Trưởng xóm đã là lãnh đạo Huyện có bằng Thạc sĩ hẳn hoi.

Thằng cu con nhà Tuần Ngố vậy mà thông minh sáng láng. Nhà vẫn nghèo nhưng mẹ hắn vẫn đủ tiền để nuôi hắn học một lèo xong Cao học. Tài thế! Trong khi đó các anh chị của hắn chưa hết cấp hai đã phải bỏ học.

Trong bia Học vị của làng thấy đề chữ Th.s trước tên của ông Trưởng xóm cũ (bây giờ là lãnh đạo huyện) và tên thằng con nhà Tuần Ngố. Hai cái tên được xếp liền nhau, trên cùng… vì đấy là hai người có học vị cao nhất xóm.

Tuần Ngố vênh mặt tự hào: “Nhá! Thấy chưa? Giống nhà tớ thông minh. Thông minh không thể tả được! Con tớ gần nhất xóm. Từ nay đố đứa nào gọi tớ là Ngố nhá… có mà tớ vả cho rơi răng”

Còn các cụ cao niên mắt mũi kèm nhèm, còng lưng nghển cổ xem bia cứ đọc Th.s thành Thiến sót…

(Ảnh mạng, không liên quan đến bài viết)

...

16 nhận xét:

  1. Sợ bác Nghị quá! Giọng văn thì nhẹ nhàng thẽ thọt mà lại thâm như dao đâm

    Trả lờiXóa
  2. Tiên sư cái thằng Thiến xót
    Lần ấy máu quá lút...cán. Tòi ra thằng tư. Cơ Quan cho mình nghỉ việc...
    Phục Ngố: Thông minh nhât nhì Xóm!
    Năm - Ba đứa vưỡn thong dong, lại được đủ thứ !?...
    Đé...o nói nữa!
    Ngố điên lên lại ...Vả cho rơi răng
    Thì khốn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì Ngố được bác lãnh đạo giúp đỡ. Không "ấy" mà vưỡn có con...

      Xóa
  3. thưa anh cua rận và các bạn ,

    ở nước mỷ mà tôi đang sống , bạn có thể bị thất nghiệp , trở thành vô gia cư (homeless) , sống trong sự nghèo khổ - mà các bạn ở VN có thể thấy trên báo chí của mỷ đc báo chí VN đăng lại - nhưng chúng tôi có đc nhửng quyền căn bản của con người ví dụ như TỰ DO BÁO CHÍ và TỰ DO NGÔN LUẬN .
    như đả nói , nước mỷ vẩn rất còn nhiều điều chưa tốt , nhưng nhửng quyền căn bản của con người đều đc nhà nước tôn trọng . thế còn ở VN thì sao ? xin để cho các bạn tự trả lời vì các bạn là người trong cuộc . chào các bạn ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua vừa viết trả lời thebimini chưa xong thì mất điện. Đợi mấy tiếng đồng hồ sau có điện thì mất... mạng in-tơ-nẹt. Đến tận bây giờ mới khắc phục được. Xin thông cảm với Cua.
      Trả lời thebimini đấy nhưng trong bụng cua vẫn như vừa ăn canh cày sấy. Bởi Mợ Doan có nói dân chủ Việt nam gấp vạn lần dân chủ tư bản.
      Mượn lời bài hát để cảm ơn thebimini. "Kiếp này xin làm người hát rong, để cho đời sau lên tiếng" (Trần Long Ẩn)
      Chúc mừng năm mới!

      Xóa
  4. Chuyện thật như bịa !

    Trả lờiXóa
  5. Chào bác cua rận ,
    Đọc các chuyện của bác , tôi thấy bác là BẬC THẦY về các chuyện phê phán xả hội một cách dí dỏm , đôi khi cay đắng . Hồi còn ở VN tôi củng thường hay đặt ra nhửng chuyện cười để 'tự sướng' . Tôi lấy làm lạ là tại sao ở các nước XHCN lại có quá nhiều chuyện cười (chuyện tiếu lâm) ; đó có thể là do người dân đặt ra để 'tự sướng' vì ko thể nói công khai nhửng gì mình muốn nói như ở các nhà nước pháp quyền . Giờ tôi xin các bác 'tự sướng' với 2 chuyện sau .

    1/Chuyện nói rằng ở Liên Xô có lúc , do công nghiệp hóa tối đa và toàn diện , nên NHÀ NÀO củng có TV , tủ lạnh , máy giặt/sấy và cả MÁY BAY RIÊNG . Thành ra có 2 bà nội trợ nói với nhau : 'tối nay coi TV ở đâu có khoai tây rẻ để ngày mai mình lái máy bay đến đó mua !!!' . Chuyện này mỉa mai là LX đả có 1 nền công nghiệp hùng hậu như vậy nhưng lại ko bảo đảm đc bửa ăn của người dân !!!

    2/Chuyện xảy ra ở một nước độc tài : tổng thống và toàn bộ nội các của ông dùng máy bay đi thăm một địa phương . Trong khi máy bay đang bay , TT nổi hứng mở cửa sổ , ném ra ngoài một tờ 1 đô và nói với mọi người : “hôm nay sẻ có một người dân hạnh phúc !”
    Lát sau , Ngài lại ném mười tờ 1 đô và nói : “hôm nay sẻ có 10 người dân hạnh phúc!! “
    Một lát sau , Ngài lại ném hai mươi tờ 1 đô và nói : “hôm nay sẻ có 20 người dân hạnh phúc !!”
    Một nhà báo Tây phương ngồi gần đấy thấy cảnh này , đến gần và nói với TT : “Thưa Tổng thống , nếu Ngài và toàn bộ nội các của Ngài cùng nhau nhảy ra khỏi máy bay , thì nhân dân CẢ NƯỚC sẻ được hạnh phúc , chứ ko phải chỉ có bấy nhiêu người ấy đâu !!!”

    Trả lờiXóa
  6. Th.s các cụ đọc là thiến sót. Còn Ts ta đọc là tự sướng. Chuyện rất hay.Xin cảm ơn thebimini!

    Trả lờiXóa
  7. thưa anh cua rận ,
    hồi thời còn đc gọi là Liên Xô thì nước này có 2 tờ báo lớn , đó là tờ TIN TỨC và SỰ THẬT . Người dân Nga hay nói với nhau : " ko có tin tức trong tờ sự thật và củng ko có sự thật trong tờ tin tức . "
    ở các nước XHCN , không biết tại sao nhà nước lại thích che dấu sự thật lại như vậy . thế mà cứ gọi mình là 'thiên đường XHCN' như đất nước của lảnh tụ kính mến KIM ỦNG ỈNH ; nếu gọi là 'thiên đường'thì tại sao ng dân lại tìm mọi cách trốn đi , bất chấp mọi nguy hiểm !?!

    Trả lờiXóa
  8. Thưa các bác ,
    Sau đây là 'còm' rất chí lý và sâu sắc của bác Chu Mạnh trên bài mới nhứt của Cu Vinh :

    " Hiện tượng Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng đã được TIÊN LIỆU trong TUYÊN NGÔN TOÀN CẦU VỀ NHÂN QUYỀN: “Nếu không muốn con người buộc phải sử dụng sự nổi dậy như một biện pháp cuối cùng để chống cường quyền và áp bức thì việc bảo vệ các Quyền con người bằng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN là thiết yếu " .

    Như tôi đả thường nói thì việc không tôn trọng nghiêm chỉnh các quyền của con người chính là NGUYÊN NHÂN dẩn đến mọi bất công xả hội hiện nay tại VN , mà mới nhứt là vụ tiên lảng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Con giun xéo lắm cũng quằn. Trong một bài của cu Vinh đã có tâm sự như thế. Và ai cũng thấy thế.
      "Dân chủ là người dân được mở miệng" Cụ Hồ cũng đã nói. Tuy nhiên chữ "dân chủ" ở ta đã được chặn lại bằng chữ tập trung: "Tập trung dân chủ" và "Dân chủ tập trung"

      Xóa
  9. thưa anh cua rận và các bác ,

    nhân đọc tin MỚI NHỨT về việc anh Vươn từ chối luật sư , tôi có câu chuyện giả tưởng như sau để các bác 'tự sướng' . Thực ra , nhửng điều dưới đây củng là QUYỀN CĂN BÃN mà ngươi dân được hưởng ở các nước theo nhà nước pháp quyền .

    - - -

    Hà Nội ngày 01 - 08 – 2012 .

    Bộ Công An và bộ Tư Pháp xin trân trọng thông báo cho các tầng lớp nhân dân được rỏ :
    Công an chỉ được quyền bắt quí vị về đồn trong trường hợp quí vị ĐANG QUẢ TANG PHẠM PHÁP NGHIÊM TRỌNG (thí dụ như đang cướp có vủ khí hay đánh người gây thương tích nghiêm trọng , v.v...) hay CÓ LỊNH TRUY NẢ hay CÓ TRÁT TÒA . Ngoài ra , luật pháp cho phép quí vị được quyền mời luật sư làm nhân chứng lúc công an hỏi cung quí vị . Nếu quí vị có lợi tức thấp , công an sẻ cung cấp luật sư miển phí cho quí vị . Tóm lại , việc hỏi cung của công an sẻ KHÔNG giá trị nếu KHÔNG CÓ luật sư của quý vị chứng kiến . Ngoài ra , nếu xét thấy quí vị không gây nguy hiểm cho xả hội , tòa án sẻ cho quý vị được quyền tại ngoại hầu tra sau khi đóng một số tiền thế chân do tòa ấn định .
    Xin quí vị hợp tác với chúng tôi trong công việc này để quan hệ giửa công an và nhân dân ngày càng tốt đẹp . Kính chào đoàn kết ,

    Bộ trưởng bộ Công An và Bộ trưởng Bộ Tư Pháp
    ( đả ký )

    Trả lờiXóa
  10. Nói thật nếu có thể thì tôi chém chết cha chúng nó lâu rồi, một lũ hại dân, bán nước

    Trả lờiXóa
  11. cái Lão Hạc này cứ làm như mình là Chí Phèo đi tìm sự lương thiện ý hehehee...
    bác gày đét mo nang mà cứ bày đặt!!!.MÌNH HẠC DÁNG MAI như bác thì có chém gãy cả hai tay cũng ko chém hết đc lũ chúng nó đâu!!!huhuhuuuu....

    Trả lờiXóa